Khi nói về stress, chúng ta nói về căng thẳng hoặc áp lực. Trong một số tình huống, một chút căng thẳng hoặc áp lực là tốt. Chẳng hạn như khi làm bài thi, thuyết trình, phỏng vấn xin việc hoặc khi bạn làm điều gì đó lần đầu tiên. Sự căng thẳng giúp cơ thể bạn đủ sắc xảo để có thể thực hiện được các nhiệm vụ đó một cách tối ưu.

Từ đâu phát sinh stress
Trong trường hợp căng thẳng, cơ thể bạn luôn tự chuẩn bị cho tình huống “phòng vệ” hoặc “thoát khỏi” để bạn có thể phản ứng tối ưu với “nguy hiểm” đó. Ngày nay hiếm khi có bất kỳ nguy hiểm nào, nhưng cơ thể chúng ta vẫn phản ứng với nó. Đầu tiên, adrenaline được tạo ra, khiến nhịp tim của bạn tăng lên và cơ bắp co lại. Huyết áp của bạn tăng lên và tim bạn bắt đầu đập nhanh hơn. Bạn cũng sẽ bắt đầu đổ mồ hôi nhiều hơn một chút và bạn sẽ không cảm thấy muốn ăn. Bạn có cảm giác như có giun chạy trong bụng. Cơ thể của bạn cũng bắt đầu tạo ra hoóc môn căng thẳng cortisol. Thông thường bạn gặp căng thẳng trong một khoảng thời gian ngắn để cơ thể có thời gian phục hồi. Nếu căng thẳng kéo dài quá lâu, điều này có thể gây ra hậu quả tiêu cực cho cơ thể. Cortisol ức chế hệ thống miễn dịch, làm giảm sức đề kháng của bạn.

Các triệu chứng stress 
Bạn có thể trải nghiệm stress theo những cách khác nhau. Có một một số stress chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn, ví dụ như khi thuyết trình hoặc trong một cuộc phỏng vấn xin việc. Có stress hoặc căng thẳng kéo dài, ví dụ, do áp lực công việc quá mức. Các triệu chứng có thể khác nhau:

  • Nhịp tim tăng
  • Đổ mồ hôi
  • Đi tiểu nhiều hơn
  • Run rẩy
  • Khô miệng
  • Không thèm ăn
  • Khi stress kéo dài, cơ thể sẽ có các triệu chứng:
  • Mất ngủ
  • Chán ăn
  • Thay đổi cân nặng
  • Mệt mỏi
  • Cơ bắp căng thẳng

Làm thế nào để có thể ngăn ngừa stress?
Ngăn chặn stress hoàn toàn là gần như không thể, nhưng có rất nhiều cách để giảm căng thẳng cho chính mình.

1. Quan tâm đến việc thư giãn
Bạn có thể thư giãn theo những cách khác nhau. Ví dụ, dành một chút thời gian cho bản thân mỗi ngày. Đặt điện thoại di động hoặc iPad của bạn qua một bên và bắt đầu thiền, yoga hoặc đọc một cuốn sách. Làm điều gì đó bạn thích làm cho chính mình, nơi bạn có thể thư giãn tối ưu và không bị phân tâm.

2. Ngủ đủ
Nếu bạn gặp căng thẳng trong một thời gian dài, bạn có thể thấy khó ngủ, do suy nghĩ về tất cả các nhiệm vụ phải giải quyết. Nếu bạn cảm thấy khó khăn để quên đi những lo lắng, hãy đặt giấy và bút bên cạnh giường của bạn và viết ra những suy nghĩ của mình. Đảm bảo một nhịp điệu sống cố định. Cố gắng đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi tối. Cơ thể bạn tự động làm quen với nhịp điệu này để giúp bạn ngủ nhanh hơn.

3. Vận động thường xuyên
Trong khi tập thể dục đầu óc bạn sẽ trở nên trống rỗng. Bạn chỉ tập trung vào các hoạt động này và quên những thứ khác. Đó thực sự là một cách tốt để đặt những lo toan của bạn sang một bên.

4. Ăn uống lành mạnh
Nghe có vẻ rõ ràng nhưng ăn uống lành mạnh là quan trọng. Nhiều người trong lúc căng thẳng thường hay ăn đồ ăn nhiều đường. Điều này cung cấp năng lượng tạm thời, nhưng sau đó một lần nữa tạo ra sự thiếu hụt năng lượng trầm trọng cho cơ thể.

Giảm căng thẳng thông qua dinh dưỡng
Stress có ảnh hưởng đến cơ thể. Ví dụ, cơ thể đốt cháy nhiều magiê và vitamin C hơn khi bị căng thẳng. Do hệ thống miễn dịch của bạn suy giảm, rất quan trọng là phải có một chế độ ăn uống đa dạng và lành mạnh.
Omega 3
Axit béo omega 3 giúp giảm sản xuất cortisol. Axit béo omega 3 được tìm thấy chủ yếu trong các loại cá béo như cá hồi, cá trích và cá mòi.
Magiê
Magiê chủ yếu được tìm thấy trong sữa, các sản phẩm thịt và rau xanh. Magiê giúp giảm mệt mỏi và tốt cho cơ bắp và hệ thần kinh.
Vitamin C.
Vitamin C là một chất chống oxy hóa và hỗ trợ sức đề kháng. Vitamin C cũng tốt cho trạng thái của tâm lý và trí nhớ, vì vậy, rất quan trọng. Vitamin C được tìm thấy rất nhiều trong các loại trái cây như cam, dâu tây và kiwi, cũng như trong các loại rau như ớt đỏ và cải xanh Brussels.

Bổ sung dinh dưỡng trong trường hợp căng thẳng
Ngoài dinh dưỡng và những lời khuyên mà bạn có thể làm theo để thư giãn, còn có nhiều chất bổ sung chế độ ăn uống khác nhau giúp bạn thư giãn. Những chất bổ sung chế độ ăn uống thường chứa các thành phần tự nhiên có tác động tích cực đến trạng thái của tâm trí bạn.

Puragem Relax
Sản phẩm Puragem được làm từ chồi non, chồi, rễ và mầm của cây non. Puragem relax chứa các thành phần từ vả, táo gai và vôi bạc. Những thành phần này giúp bạn thư giãn và ngủ nhanh hơn. Vôi bạc và táo gai giúp giảm căng thẳng. Uống 5 đến 15 giọt mỗi ngày sau bữa ăn. Bạn có thể nhỏ từng giọt vào bên dưới lưỡi, nhưng cũng có thể nhỏ lên một cái muỗng để uống. Bạn cũng có thể trộn các giọt này với một ít mật ong.

Clean & Green Relax & antistress
Như tên của sản phẩm này chỉ ra, Relax & Antistress mang đến sự thư giãn trong những giây phút căng thẳng tạm thời. Nó chứa một sự kết hợp của các thuốc an thần tự nhiên như hoa lạc tiên, ashwagandha, vitamin B12 và chiết xuất rễ hoa hồng. Hoa lạc tiên giúp bạn thư giãn và ashwaganda cung cấp một sự cân bằng tốt hơn. Vitamin B12 tốt cho trạng thái tinh thần, sự tập trung, hiệu suất học tập và trí nhớ.

Dầu Bergamot
Dầu Bergamot là một loại tinh dầu mà bạn có thể phun, thêm vào dầu tắm hoặc thêm một vài giọt vào khăn giấy và để nó bay hơi trong một bát nước. Dầu Bergamot được biết đến với tác dụng thư giãn, giảm căng thẳng và giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh hơn. Dầu này cũng giúp thở thoải mái.